Loa kéo bị rè, bị sôi, bị ù, bị hú, rít, nguyên nhân và cách khắc phục?

Loa kéo là một thiết bị âm thanh không thể thiếu đối với các bạn trẻ năng động và những người yêu nhạc, thích ca hát. Bên cạnh rất nhiều ưu điểm mà thiết bị này mang lại cho người dùng thì nó cũng phát sinh không ít lỗi khiến bạn khó chịu. Một trong những lỗi thường gặp ở loa kéo là âm thanh nó phát ra bị rè, bị sôi hoặc bị ù, bị hú, rít. Bài viết dưới đây sẽ bóc tách nguyên nhân và cách sửa lỗi, mời bạn đọc theo dõi.

Màng loa bị rách khiến loa kéo bị rè

Không chỉ với loa kéo mà với bất cứ loại loa nào, sau môt thời gian dài sử dụng, cũng có thể do cách sử dụng của “chủ nhân” như bật âm lượng quá lớn chẳng hạn, màng loa sẽ bị rách và hậu quả là âm thanh bị rè nghe rất khó chịu. Khi bị lỗi này trải nghiệm sử dụng của loa kéo trở nên thật tồi tệ. Sự trong trẻo, mạch lạc vốn có trước đây của thiết bị đã biến thành những âm thanh mà “đục đục”, “khàn khàn” mà chẳng ai muốn nghe. Dưới đây có 2 cách khắc phục tình trạng loa kéo bị rè:
  • Đi thay màng loa hoặc củ loa: bạn hãy mang thiết bị đến các cửa hàng chuyên sửa loa, bằng các nghiệp vụ, họ có thể thay màng loa hoặc thay cả củ loa cho bạn (tùy theo mức độ hư hỏng). Sau khi thay thế, chiếc loa của bạn sẽ hoạt động trở lại bình thường. Bạn có thể đi thuê loa kéo để sử dụng trong thời gian chờ đợi sửa chữa thiết bị!
  • Trường hợp không muốn hoặc không thể thay màng loa hoặc củ loa, bạn có thể khắc phục tạm thời tình trạng loa kéo bị rè là vặn volume nhỏ xuống đủ để nghe. Hầu hết khi chơi nhạc ở mức âm lượng nhỏ, chiếc loa của bạn sẽ ít rè đi, thậm chi là không còn cảm nhận được độ rè nữa. Tuy nhiên đây chỉ là một biện áp tạm thời chứ không thể xử lý triệt để.
loa-keo-bi-re

Nguồn phát kém chất lượng khiến loa kéo bị rè, bị sôi

Cũng một chiếc loa kéo nhưng chơi nhạc từ smartphone bị rè, bị sôi nhưng cắm thử cái máy nghe nhạc ipod vào thì lại ngon lành. Vấn đề ở đây không phải là lỗi của loa kéo mà nằm ở chiếc điện thoại của bạn.
Để có chất lượng âm thanh tốt nhất, hãy chắc chắn rằng nguồn phát của bạn hoạt động bình thường, và file nhạc sử dụng để chơi nhạc có chất lượng tối thiểu 128Kbps.

Loa kéo sắp hết pin cũng có thể gây hiện tượng sôi, rè

Một thiết bị điện tử chỉ hoạt động tốt khi nó được cung cấp nguồn điện ổn định. Vì vậy khi gần hết năng lượng điện được tích trữ trong ắc-quy, chiếc loa kéo của bạn “dở chứng cũng là điều dễ hiểu”.
Hãy nhớ rằng luôn sạc đầy pin cho loa kéo sau mỗi lần sử dụng, điều đó vừa đảm bảo chất lượng âm thanh là tốt nhất, thiết bị của bạn cũng hoạt động ổn định và bền bỉ hơn theo thời gian. Hạn chế tối đa việc sử dụng loa đến khi hết kiệt pin và sập nguồn, vì điều đó không tốt cho ắc quy và nhanh chóng bạn phải đi thay ắc quy mới!

Tín hiệu sóng bluetooth kém khiến loa kéo bị rè, bị sôi

Khoảng cách tối đa cho phép bạn sử dụng bluetooth là 10 mét đến 15 mét. Nếu như bạn di chuyển nguồn phát (chẳng hạn smartphone) ra quá xa chiếc loa kéo, rất có thể tín hiệu bluetooth yếu sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, gây ra hiện tượng loa rè hoặc bị sôi.
Xung quanh các thiết bị đang hoạt động có nhiều vật dụng bằng kim loại hay các nhân tố mang từ tính có thể làm nhiễu sóng bluetooth và gây hậu quả tương tự. Vì vậy hãy đặt các thiết bị thu phát tín hiệu gần nhau nhất có thể, hạn chế những vật cản gây nhiễu sóng để có chất lượng âm thanh tốt nhất.

Loa kéo bị hú, rít, bị ù do để micro gần loa

Không một ai sử dụng loa kéo mà chưa từng gặp phải trường hợp này. Mặc dù những chiếc loa kéo đời mới đã được tích hợp công nghệ chống hú, rít nhưng việc sử dụng sai cách vẫn có thể gây ra hiện tượng khó chịu này.
loa-keo-bi-hu-rit
Đừng để micro quá gần loa kéo, trong trường hợp phải đứng cạnh loa, hãy tìm một vị trí đằng sau chiếc loa và lưu ý không để micro hướng về phía loa đang phát nhạc. Khi không sử dụng thiết bị, hãy tắt nguồn chiếc micro và để nó đúng nơi quy định.

Phòng nghe quá nhỏ khiến loa kéo bị hú, rít

Loa kéo thường có công suất rất lớn và nó thường được sử dụng ở ngoài trời hoặc những nơi có không gian rộng lớn. Khi hát karaoke trong một căn phòng nhỏ, nhất là phòng nghe lại không có hệ thống tiêu âm thì việc loa bị hú, rít là điều chắc chắn xảy ra. Có 3 cách khắc phục hiện tượng này:
  • Giảm âm lượng nhạc nền và volume mic xuống mức đủ dùng, đảm bảo hiện tượng hú, rít sẽ không còn
  • Trang bị hệ thống tiêu âm đạt chuẩn cho phòng nghe
  • Mở hết cửa sổ, cửa chính để làm nơi thoát âm, âm thanh theo đó đi ra ngoài không gian và không quay trở lại, cách làm này tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên hãy cân nhắc vì việc làm này có thể ảnh hưởng đến hàng xóm của bạn
Xem bài viết gốc: Loa kéo bị rè, bị sôi, bị ù, bị hú, rít, nguyên nhân và cách khắc phục?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu ThueLoaKeo.Org

Những điều cần lưu ý khi tổ chức sự kiện

Các loại loa di động bluetooth bạn nên sử dụng